Cẩm nang sửa nhà – Bài 2: Phương pháp tiêu âm – tán âm
Các bạn đang xem loạt bài “Cẩm nang sửa nhà”, để xem mục
lục trong cẩm nang này, vui lòng nhấn vào đây
Bạn là người
thích thể hiện mình, bạn muốn xả stress, bạn muốn tụ tập bạn bè, một trong
những giải pháp là hát karaoke. Để tiết kiệm chi phí và được thoải mái bạn muốn
hát tại nhà nhưng lại e ngại làm phiền tới hàng xóm. Hay bạn có một bộ trống,
đàn… bạn muốn tập luyện, thật là khó khăn. Vậy bạn phải làm thế nào để không
ảnh hưởng tới họ mà vẫn thỏa mãn mong muốn của mình mà âm thanh vẫn tuyệt nhất
cho người nghe ở trong phòng.
Có 4 mục tiêu chính trong xử lý âm học:
- Ngăn sóng
đứng (standing wave) và nhiễu âm làm ảnh hưởng đến đáp ứng tần số của phòng
nghe hoặc phòng thu âm
- Giảm hiện
tượng ù trong phòng nhỏ và giảm thời gian dội âm trong phòng thu hoặc thính
phòng lớn
- Tiêu hoặc
tán âm trong phòng để tránh hiện tượng ù, tiếng vọng, tránh cho âm thanh lọt ra
ngoài phòng, nghĩa là không gây ảnh hưởng đến hàng xóm và tạp âm bên ngoài
không chui vào phòng nghe/phòng thu.
- Xử lý âm học
có thể biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn.
Các tấm tán âm lồi lõm đặt trong phòng nghe/phòng thu.
Có 2 loại xử
lý cơ bản:
- Dùng tiêu âm
(absorber)
- Tán âm
(diffussor)
Trong tiêu âm
có 2 loại:
- Một để điều
khiển phản xạ của tần số cao và trung
- Một loại gọi
là “bass trap” (bẫy tiếng trầm) để tiêu âm có tần số thấp
Các kiểu xử lý
này cần phải có để căn phòng trở nên thích hợp với việc nghe nhạc một cách
nghiêm túc.
Mút gai có khả năng tiêu tán và hấp thụ âm thanh cực tốt
Nhiều người
đặt các tấm mút lên khắp tường để giảm đi tiếng vọng. Song phải đặt như thế
nào, kích cỡ ra sao lại là vấn đề cần nghiên cứu kỹ. Ví dụ, nếu vỗ tay trong
phòng có xử lý bằng mút (hay chăn, mút trứng, rèm…), bạn sẽ không nghe thấy
tiếng vọng nào. Nhưng các tấm mỏng sẽ không hiệu quả trong việc điều khiển sự
dội âm và việc vỗ tay không thể hiện được điều gì. Các studio hay phòng khách ở
tầng hầm có tường xây bằng gạch hay bê tông thường gặp khó khăn này vì tường
càng cứng thì càng dội âm trầm mạnh. Trên thực tế, chỉ cần xây một bức tường đá
phiến mới cách tường xi măng cũ khoảng vài phân có thể giảm hiện tượng dội âm
tần số thấp vì nó có thể hấp thu một chút.
Tán âm được
dùng để giảm hay xóa bỏ tiếng vọng lặp đi lặp lại xảy ra trong các phòng có
tường song song và trần phẳng. Mặc dù có nhiều lý thuyết khác nhau về mức độ
dội âm mà các studio hay phòng nghe cần đạt được, tất cả các nhà thiết kế
chuyên nghiệp đều đồng lòng ở một điểm là sự dội âm lặp đi lặp lại do tường
song song gây ra đều có thể tránh được. Do đó, những tấm tán âm thường được
dùng kèm với tiêu âm để chế ngự hiện tượng dội âm. Cách xử lý đó được chấp nhận
nhiều hơn việc làm cho cả gian phòng “chết” hoàn toàn vì bị phủ các vật liệu
tiêu âm.
Phòng nghe lý
tưởng nên là sự hòa trộn của các mặt phẳng hấp thu và phản xạ âm thanh. Ở đây,
khái niệm “sống” (tán âm) hay “chết” (tiêu âm) dành cho các tần số trung và cao.
Loại tán âm
đơn giản nhất là một vài lớp gỗ được gắn lên tường theo một góc hơi chếch để
tránh cho âm thanh bị bật lại đều đặn giữa hai mặt tường đối diện nhau. Nếu
không, gỗ dán có thể được uốn cong để trở thành một vật làm lệch hướng âm thanh
(chứ không phải tán âm).
Tấm gỗ có thể uốn cong để điều hướng âm thanh.
Trong hình
trên đây, tấm gỗ được uốn cong để xử lý âm học cho một phòng thu. Nó được đặt
đối diện với cửa sổ phòng điều khiển và có kích thước bằng đúng cửa sổ đó ( 1,8
x 0,9 m) để duy trì tính đối xứng trong phòng. Nếu bạn lắp đặt theo kiểu này,
hãy chú ý bọc một lớp vải mịn như nhung ở khoảng không gian sau tấm gỗ để tránh
hiện tượng cộng hưởng. Tốt hơn là làm phần lượn cong của miếng gỗ lớn hơn trong
hình với phần trồi lên ở giữa cách xa tường thêm nữa.
Một tấm tán âm với nhiều khe có độ sâu khác nhau.
Thiết kế của
tấm tán âm thực sự dùng một bề mặt không bình thường với mô hình khá phức tạp
để phân tán sóng âm được nhiều hơn nữa. Tán âm trong hình trên dùng các khoang
có độ sâu khác nhau. Chú ý rằng để tán âm này hiệu quả, bạn cần xử lý khá nhiều
phần trong mảng tường song song vì số lượng ít sẽ không giảm được tiếng vọng.
Tấm tán âm có
nhiệm vụ chính là phát tán sóng âm theo nhiều hướng tùy theo tần số của chúng,
chứ không chỉ đơn thuần là điều hướng tất cả các sóng theo cùng một hướng khác.
Đây là điểm phân biệt quan trọng bởi một bề mặt phẳng nhẵn được đặt xéo góc hay
lượn cong vẫn chỉ là để thay đổi các sóng âm theo cùng một hướng và chỉ nên là
giải pháp kết hợp cùng tán âm.
Tán âm tránh
được các phản xạ trực tiếp đồng thời và do đó, mang lại âm thanh tự nhiên hơn
so với âm thanh va đập vào mặt phẳng hay mặt cong. Ngoài ra, tán âm còn có mục
đích quan trọng trong phòng thu là giảm sự chồng chéo nốt của các nhạc cụ đang
được thu đồng thời.
Tán âm được thiết kế với độ lồi lõm khác nhau.
Nhưng không
may là các loại tán âm chính hiệu không hề rẻ. Do đó, nhiều người dùng vật liệu
thay thế. Với những người không nhiều tiền, làm toàn bộ bức tường “chết” hoàn
toàn có lẽ là giải pháp duy nhất. Ít nhất họ loại bỏ được tiếng vọng mặc dù âm
thanh nghe không được tự nhiên và tốt hơn rất nhiều so với để tường trơn nhẵn
không xử lý.
Nhưng có cách
khác là làm cho tường một phần tán, một phần tiêu. Bạn có thể làm điều này bằng
cách làm tiêu hoàn toàn rồi phủ lên đó các dẻ gỗ thẳng đứng để phản xạ một ít
âm thanh trở lại phòng. Nếu đặt khoảng cách giữa các thanh gỗ đa dạng một chút,
bạn sẽ làm giảm mật độ tán xạ và điều này giúp âm thanh hay hơn.
Giống như tán
âm, các tấm tiêu âm tần số cao và trung giúp giảm thiểu tiếng vọng. Nhưng ngoài
ra, tiêu âm còn giảm thời gian dội âm trong phòng và điều này khiến cho âm
thanh rõ ràng hơn. Tiêu âm tần số thấp (còn gọi là bass trap) có thể dùng để
giảm thời gian dội âm trong phòng lớn, nhưng vẫn được sử dụng trong phòng nghe
và phòng thu.
(Theo
Nhà Đẹp kiến trúc)
*
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Võ Sơn Trung
Đại Diện Thương Mại
ICB Trading Co., Ltd
Tel: 090.3636.907
ĐC: 86/7 Bàu Cát 2, P.12, Q.Tân Bình, TPHCM
Email: trungvo@icbvn.com
Đăng nhận xét